Thứ Ba, 16 tháng 11, 2010

NGƯT Hàn Liên Hải nói về lương giáo viên

Đăng lại từ http://vtc.vn
(VTCNews) - Làm sao để giáo viên sống được bằng lương của mình không phải là vấn đề mới nhưng đang là vấn đề nóng. Để có thêm một góc nhìn về vấn đề này chúng tôi có cuộc trao đổi với nhà giáo ưu tú Hàn Liên Hải nguyên Trưởng phòng giáo dục phổ thông Sở GD&ĐT Hà Nội.
Tin liên quan
- Thưa nhà giáo ưu tú Hàn Liên Hải lâu nay nhiều giáo viên phàn nàn về chuyện lương quá thấp. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?
Theo tôi giáo viên không nên kêu quá nhiều, bởi nhìn vào mức lương chung hiện nay mà nhà nước chi trả  thì giáo viên vẫn thuộc vào nhóm cao. Tuy nhiên tôi khẳng định rằng không phải chỉ giáo viên mà tất cả những người làm công ăn lương nhà nước trả lương không ai  sống nổi được bằng lương của mình cả mà phải làm thêm. 

Bây giờ chúng ta cứ  bảo giáo viên lương thấp nhưng phải xác định ai thấp, trường nào thấp, nơi nào thấp. Nếu cứ lúc nào kêu ca  là thấp như vậy thì có lẽ rồi mãi mãi lương giáo viên vẫn thấp, dù nhà nước có tăng bao nhiêu lần hệ số lương.

NGƯT Hàn Liên Hải, nguyên Trưởng phòng giáo dục phổ thông sở GD&ĐT Hà Nội
 - Ở nước ta có một số nơi dùng phuơng pháp đánh giá giờ dạy của giáo viên để trả lương. Ông thấy việc làm đó thế nào?
Đây là một cách mới ở nước ta nhưng không mới với nhiều nước trên thế giới. Theo tôi cách thức trả lương này là một phương pháp tiên tiến, đánh giá đúng năng lực dạy của giáo viên. Tuy nhiên ở nước ta có lẽ chưa thể triển khai rộng đuợc vì hiện nay nước ta còn nhiều điều kiện chưa cho phép như cơ chế, điều kiện cơ sở hạ tầng… 
- Vậy ông có cho rằng tăng lương sẽ giúp giải quyết tận gốc những những tiêu cực trong ngành giáo dục mà lâu nay không ít người "đổ thừa" cho là do lương thấp như nạn phong bì, chạy trường, dạy thêm học thêm?
Chúng ta thừa nhận rằng việc dạy thêm, học thêm là nhằm rèn luyện cho học sinh hiểu chắc chắn hơn những nội dung kiến thức. Tuy nhiên trong thực tế ở nhiều nơi dạy thêm trở nên biến tướng dưới nhiều hình thức tinh vi.  Theo tôi việc tăng lương sẽ không thể ngăn chặn tận gốc tình trạng dạy thêm học thêm, bởi vì khi giáo viên đi dạy thêm xem như một nghề để kiếm tiền thì có tăng bao nhiêu lần hệ số lương giáo viên nữa thì tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn còn. Cái chỗ khó ở đây phải  thay đổi chương trình học ở bậc học để không còn phải học thêm nữa. Mặt khác nếu giáo viên xem việc dạy thêm là công việc nghiêm túc chứ không phải là phương thức kiếm tiền thì đó mới là hiệu quả. 
- Vậy theo ông để giải quyết những khó khăn cho giáo viên thì cần phải làm gì?
Tôi nghĩ rằng để giải quyết vấn đề thì chúng ta nên có điều tra đánh giá đúng một cách chính xác lương giáo viên. Lương giáo viên  nào thấp, ở chỗ nào thấp từ đó chúng ta xem vì sao lại thấp, khi đó chúng mới đưa ra những giải pháp cụ thể. Bên cạnh việc điều chỉnh lương cho giáo viên thì còn phải có giải tổng hợp khác như đáp ứng nhu cầu ăn ở cho giáo viên mới ra trường, bình ổn giá cả các hàng hóa khác tác động đến đời sống gíáo viên nói riêng và xã hội nói chung. Tôi cũng muốn nhấn mạnh một lần nữa giáo viên chúng ta không nên kêu ca quá nhiều, bởi khi đất nước còn nghèo thì lương thấp là chuyện đương nhiên.

- Xin cảm ơn ông!

Trần Tuấn (Thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét