Thứ Ba, 30 tháng 11, 2010

Bộ thay đổi, trường chịu thiệt

Kiểm định chất lượng giáo dục: 
Theo Thanh niên 
 
01/12/2010 0:10 
Trường ĐH dân lập Văn Lang (TP.HCM) là một trong 2 trường dân lập tham gia kiểm định chất lượng giáo dục - Ảnh: Đ.N.T
Do sự thiếu khách quan, minh bạch trong quá trình kiểm định khiến việc kiểm định trở thành nỗi lo, gánh nặng của các trường thay vì là niềm tự hào, hãnh diện.
Hết chu kỳ kiểm định vẫn chưa biết kết quả
Theo báo cáo của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (KT&KĐCLGD), vào tháng 1.2009, Bộ GD-ĐT có báo cáo đánh giá chung về 20 trường ĐH được kiểm định giai đoạn 2005-2008. Cũng trong năm này, có 20 trường ĐH tiếp theo (hoàn thành báo cáo tự đánh giá từ năm 2007) được Bộ tổ chức đánh giá ngoài (khảo sát, đánh giá của các chuyên gia không thuộc trường ĐH). Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, các trường tham gia kiểm định vẫn chưa biết có được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng hay không.
Các bước kiểm định chất lượng giáo dục
Theo quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT, 4 bước của quá trình KĐCLGD ĐH bao gồm:   1/ Trường đăng ký kiểm định với Bộ GD-ĐT và tiến hành tự đánh giá. 2/ Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài tiến hành khảo sát đánh giá. Trong trường hợp cần thiết, Bộ GD-ĐT tổ chức đánh giá lại. 3/ Hội đồng quốc gia KĐCLGD thẩm định. 4/ Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ra quyết định công nhận/không công nhận.
Ông Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng trường ĐH dân lập Hải Phòng cho biết: “Trường tôi là một trong 20 trường đầu tiên tham gia chương trình này. Chúng tôi phải hoàn toàn chi tiền túi, phải chứng minh nhà trường có chất lượng để sinh viên đến học ở trường mình. Từ năm  2007, trường đã có đánh giá ngoài, đến năm 2009 mới công bố (kết quả của Hội đồng quốc gia KĐCLGD - PV) nhưng lại chưa khẳng định là trường có đạt chất lượng hay không”.
Đại diện ĐH Huế cũng cho biết 20 trường tham gia kiểm định đợt 2 được tiến hành đánh giá từ tháng 5.2009 nhưng hiện nay vẫn chưa có kết quả công nhận đã gây khó khăn cho hoạt động của các trường.
Trường chưa đạt tiêu chí cũng được công nhận
Năm 2004, Bộ GD-ĐT có ban hành quy định tạm thời về việc KĐCLGD trường  ĐH. Theo quy định này thì các trường sẽ được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng với 3 cấp độ, giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn cũng được phân theo cấp độ đạt được.
Tuy nhiên, đến năm 2007, Bộ GD-ĐT lại ra một quyết định mới trong đó quy định  trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục nếu có 80% số tiêu chí đạt yêu cầu mà không phân theo cấp độ nào. Sau đó, tháng 2.2009, Hội đồng quốc gia KĐCLGD đã dựa trên quy định này để thẩm định kết quả đánh giá ngoài của 20 trường ĐH kiểm định đợt đầu (năm 2005). Kết quả, tất cả 20 trường đều được hội đồng bỏ phiếu kín, đề nghị Bộ GD-ĐT công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, trong khi có một số trường không đạt đủ 80% tiêu chí theo quy định.
Phát hiện những bất cập này, Báo Thanh Niên đã lên tiếng phản ảnh và được ông Phạm Xuân Thanh - Phó cục trưởng Cục KT&KĐCLGD lý giải: “Sau khi có kết quả kiểm định chúng tôi thấy rằng việc đạt được cấp độ 1 là quá dễ (sẽ có rất nhiều trường đạt được)  trong khi cấp độ 3 lại quá khó. Vì vậy, Bộ quyết định ban hành văn bản mới,  trong đó quy định chỉ đạt và không đạt để các trường phấn đấu vươn lên. Tiêu chuẩn đạt tương đương cấp độ 2. Vì vậy trường đạt cấp độ 1 là chưa đạt. Tuy nhiên, do đây là 20 trường làm thí điểm dựa trên quy định cũ nên sẽ công nhận theo quy định cũ (tức là tất cả các trường đều đạt tiêu chuẩn nhưng có nhiều cấp độ - PV)”. Lúc bấy giờ, ông Thanh  còn cho biết Cục sẽ có phương án công bố các trường đạt tiêu chuẩn ở cấp độ nào. Thế nhưng, từ đó đến nay, các trường vẫn chưa nhận được quyết định công nhận kết quả kiểm định.
Cần công khai kết quả
Ngày 30.11, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác KĐCLGD tại TP.HCM. Các trường cũng đề nghị Bộ GD-ĐT phải công khai kết quả 40 trường ĐH đã được kiểm định ngoài. Nếu không sẽ đánh đồng giữa trường đã được kiểm định và trường chưa được kiểm định. Giải đáp những kiến nghị của các trường, TS Phạm Xuân Thanh - Phó cục trưởng Cục KT&KĐCLGD lý giải: “Hiện nay, Bộ đang hoàn thiện các hệ thống văn bản pháp lý để phân quyền, trách nhiệm rõ ràng cho các cấp. Sau khi có đầy đủ các văn bản, Cục sẽ công bố đầy đủ danh sách tất cả các trường đã đánh giá ngoài, tự đánh giá và chưa thực hiện đánh giá”.
Đăng Nguyên
Theo tìm hiểu của chúng tôi thì sau khi dư luận lên tiếng về việc Bộ vừa kiểm định, vừa công nhận sẽ thiếu tính khách quan nên Bộ GD-ĐT đã không cấp giấy chứng nhận KĐCLGD như mẫu đã ban hành. Thêm nữa, nếu công nhận theo như đề nghị của Hội đồng quốc gia KĐCLGD thì sẽ không trung thực với kết quả kiểm định. Có lẽ vì thế mà đến nay, Bộ vẫn chưa công bố được các trường này đạt hay không đạt chất lượng giáo dục, trong khi đã hết một chu kỳ kiểm định 5 năm/lần! 
Nguyên do chờ quy định mới?
Cũng trong tình trạng như vậy, 20 trường ĐH tiếp theo đã hoàn thiện báo cáo tự đánh giá từ năm 2007. Năm 2009 đã được đánh giá ngoài nhưng đến thời điểm hiện nay, kết quả này vẫn chưa được công khai và họ cũng chưa biết đến bao giờ mới được xét công nhận.
Giải thích về việc này, một lãnh đạo Cục KT&KĐCLGD cho biết, do năm 2010, thực hiện việc đổi mới quản lý giáo dục nên Bộ GD-ĐT đã có chủ trương giao việc kiểm định cho các tổ chức KĐCLGD. Đồng thời, Bộ cũng đang tiến hành lấy ý kiến để sửa đổi quy trình và chu kỳ kiểm định các trường ĐH-CĐ. Vì vậy, những trường đã được kiểm định trước đây phải chờ ban hành quy định mới rồi mới được xem xét công nhận!
Vũ Thơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét