Thứ Ba, 19 tháng 10, 2010

Rộ mốt "hành chính": Thất tình cũng có giấy chứng nhận!

         Hiện nay trong giới trẻ Trung Quốc đang thịnh hành trào lưu tự tạo cho mình tấm giấy chứng nhận có hình thức y hệt các giấy tờ hợp pháp nhưng với những nội dung nghịch ngợm như: "Giấy chứng nhận đang yêu", "Giấy chứng nhận độc thân"…Gần đây, ghé thăm nhiều cửa hàng chuyên thiết kế và in loại giấy chứng nhận này tại thành phố Trường Sa (tỉnh Hồ Nam), phóng viên Trường Sa tin chiều phản ánh, chỉ với 4-5 NDT, tức khoảng 15.000 VND, người mua đã có trong tay một tấm giấy chứng nhận trông không khác gì những giấy chứng nhận “xịn” thường thấy, với công đoạn in cũng khá cầu kì.


"Giấy chứng nhận đang yêu" và "Giấy chứng nhận người vợ tốt": Thoạt nhìn không khác gì tấm bằng tốt nghiệp của học sinh phổ thông 



Theo ông chủ một cửa hàng, trào lưu này bắt đầu xuất hiện từ tháng 4/2010, nhưng dạo gần đây mới thực sự “hot”. Khách đến đặt mua chủ yếu là học sinh, sinh viên và các đôi tình nhân. Khách hàng có thể yêu cầu in theo ý mình, trên giấy có thể ghi rõ tên tuổi, ngày tháng năm sinh và dán ảnh y hệt như các loại giấy tờ thật.
Loại phổ biến nhất và được yêu thích nhất là "Giấy chứng nhận đang yêu", "Giấy chứng nhận độc thân" và cả "Giấy chứng nhận thất tình". Ngoài ra, còn có nhiều người sáng tạo hơn với những loại "Chứng nhận người vợ tốt", "Chứng nhận người chồng tốt", "Chứng nhận người con ngoan" để dành tặng cho người thân trong gia đình.


 "Giấy chứng nhận thất tình"



Trong lúc ở cửa hàng, phóng viên đã gặp một cô bé 9x đến đặt in "Chứng nhận người mẹ tuyệt vời" để làm quà sinh nhật cho mẹ mình. Cô bé rất tâm đắc với món quà này và hồn nhiên khẳng định: “Nhất định mẹ em sẽ rất thích”.

Tuy nhiên, ngoài những tấm giấy đáng yêu nghịch ngợm đó, cũng đã xuất hiện một số loại giấy chứng nhận với nội dung thô tục khiến nhiều phụ huynh và giáo viên cảm thấy lo lắng. Cô Trương – một giáo viên tiểu học tại thành phố này cho biết, trong trường cô đang dạy hiện nay, các em học sinh cũng tỏ ra rất thích thú với trò chơi mới này, nhưng nếu nhà trường và xã hội không có hành động kiểm soát thì e rằng việc này có thể ảnh hưởng xấu đến các em.

"Chứng nhận người cha tốt nhất trên đời"

Chưa kể, trên những giấy chứng nhận giả này thường có biểu tượng quốc huy Trung Quốc hoặc con dấu của các đơn vị pháp nhân (đa phần không tồn tại trên thực tế), dẫn đến nhiều điều đáng bàn về tính hợp pháp của việc in ấn những giấy tờ này.
Theo Vân Tuyền (VTC News/Changsha). Đăng lại từ http://phapluattp.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét