Thứ Tư, 12 tháng 1, 2011

Giáo dục dưới mắt mọi người

Theo Tuổi trẻ

Ôi thi đua!

TT - 1. Một cuộc cãi vã quyết liệt đã xảy ra giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn của một trường đến mức sau đó họ “không thèm nhìn mặt nhau”. Lý do là một người bị cắt thi đua vì không bảo đảm chỉ tiêu duy trì sĩ số HS lớp mình chủ nhiệm. 

Giáo viên này cho rằng sở dĩ HS mình bỏ học là do vị giáo viên bộ môn kia đòi hỏi quá cao đối với HS trong quá trình giảng dạy, rằng không biết giúp đỡ đồng nghiệp...

Vị giáo viên bộ môn lại giải thích mình đã làm đúng chức trách, HS không chịu học đành phải chịu và không chịu trách nhiệm về chuyện HS bỏ học. Nếu không có đòi hỏi cao, bộ môn sẽ không đạt chỉ tiêu, bản thân cũng bị cắt thi đua.

2. Để bảo đảm tỉ lệ duy trì sĩ số của lớp theo chỉ tiêu đã được khoán, một giáo viên chủ nhiệm đã đi năn nỉ, thỏa thuận với các giáo viên bộ môn ưu ái cho một HS cá biệt của lớp mình bằng cách dành riêng cho em này một bàn ở cuối lớp để... nằm ngủ trong giờ học, đừng đụng chạm tới, nếu không em sẽ bỏ học. Chỉ cần em bỏ học thì vị giáo viên chủ nhiệm này sẽ bị cắt thi đua vì không bảo đảm chỉ tiêu duy trì sĩ số.

3. Để đạt chỉ tiêu về tỉ lệ HS lớp 9 bảo đảm tiêu chuẩn trường “tiên tiến”, hiệu trưởng đã yêu cầu giáo viên phải “tạo điều kiện” cho 100% HS được tốt nghiệp. Kết quả như mong muốn nhưng sau đó chỉ có không đến 70% số HS này trúng tuyển vào lớp 10 và tai hại hơn cho chính ngôi trường này là HS lớp 9 ở năm học sau rất mê chơi, lười học, HS kháo nhau: vô tư đi, đừng lo không tốt nghiệp, có hiệu trưởng lo rồi (!).

Có những tập thể hoặc cá nhân trong ngành giáo dục đạt các danh hiệu thi đua thật sự là những nhân tố tích cực, tiên phong gương mẫu ở nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp là "con bệnh thành tích”, mục đích việc thi đua của họ là danh hiệu và quyết đạt cho được danh hiệu bằng mọi giá.

Thực tế phong trào thi đua trong các trường có khuynh hướng càng nhiều cá nhân hoặc tập thể đạt các danh hiệu càng tốt. Có những trường 80-90% cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến và hàng chục chiến sĩ thi đua, 60-70% các tập thể đạt danh hiệu tổ tiên tiến, xuất sắc...nhưng hiệu quả đào tạo của đơn vị vẫn không hề có sự chuyển biến tích cực nào.

LÊ MINH HOÀNG (Tiền Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét